การสร้างและใช้งาน Preset ของเราเองในโปรแกรม Lightroom

         Presets ใน Adobe Lightroom พูดให้ง่ายๆก็คือโทนภาพสำเร็จรูปที่อยู่ใน Develop module  มีไว้ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราในการปรับแต่งภาพของเรา   ในโปรแกรม Lightroom จะมี  Preset สำเร็จรูปให้เลือกใช้งานฟรีมากมายหลายแบบ  รวมทั้งยังสามารถหาซื้อหรือหาโหลดได้ฟรีตามเว็บไซต์ ต่างๆมากมาย เพื่อนำมาใช้กับงานของเราก็ยังได้

0Preset สำเร็จรูปใน Lightroom

        แต่หากใครที่ทำงานตกแต่งภาพอยู่บ่อยๆ  มีแนวทางการปรับแต่งภาพและโทนภาพที่เป็นของตัวเองแล้ว หรือใครขี้เกียจแต่งภาพบ่อยๆ(แบบผม ฮาาาาา 😂😂😂)  ก็สามารถสร้าง Preset  ของเราเองขึ้นมา  เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงาน และไม่ต้องไปเสียเวลามาปรับแต่งภาพใหม่ทีละภาพ ซึ่งก็มีวิธีการที่แสนง่าย   มาลองดูวิธีทำกันครับ

การสร้าง Preset 

1. ปรับแต่งภาพของเราให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

1ปรับแต่งภาพให้เสร็จเรียบร้อย

 

 

2. ที่หน้าการปรับแต่ง Develop module ให้มองดูที่ด้านซ้ายของโปรแกรม จะพบกับ Preset panel จากนั้นให้กดที่เครื่องหมาย +   จะมีป๊อปอัพเด้งขึ้นมาเพื่อให้เราต้ังชื่อให้กับ Preset ของ รวมถึงเลือก Folder ที่เอาไว้เก็บ Preset เ ในกรณีที่เรามี Preset หลายๆอัน พื่อจัดหมวดหมู่ของ Preset ของเราก็ได้

      รวมถึงเราสามารถเลือกค่าการปรับแต่งต่างๆที่จะเก็บไว้ใน Preset ของเราด้วย   เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็ให้กด “Create” ก็เป็นจบเสร็จสิ้นขั้นตอนการสร้าง Preset

2
ตั้งชื่อ และเลือกค่าที่ต้องการให้เซฟไว้ใน Preset 

 

3. หลังจากนั้น เราก็จะสามารถเห็น Preset ที่เราสร้างไว้ ซึ่งจะปรากฏในส่วนของ Preset panel แล้ว เป็นอันจบขั้นตอนกระบวนการสร้าง Preset   ซึ่งจะเห็นว่าง่ายแสนง่ายและใช้เวลาเพียงนิดเดียวเองครับ

3.jpgPreset ที่ได้สร้างไว้

การใช้งานและการแก้ไข Preset 

        หลังจากที่เราได้สร้าง Preset ของเราขึ้นมาแล้ว ต่อไปก็จะเป็นการใช้งาน  Preset ของเรา ซึ่งง่ายกว่าการสร้างซะอีก  โดยมีวิธีการแค่เลือกภาพที่เราต้องการ จากนั้นก็ให้ไปคลิ๊กเลือกที่  Preset ของเรา ก็เป็นอันจบครับ  ค่าการปรับแต่งทั้งหมดที่เราได้เซฟไว้ใน  Preset ก็จะมาอยู่ที่ภาพใหม่ของเราเป็นที่เรียบร้อยครับ

4
การใช้งาน Preset ที่ได้สร้างไว้

 

        หรือหากเรามีการปรับแก้ค่าต่างๆ หลังจากที่ทำการเซฟ Preset ไปแล้ว และอยากจะเซฟทับลงใน Preset ของเราก็ทำได้เพียงง่ายๆโดยหลังจากการปรับแก้ค่าต่างๆก็ ก็ให้คลิ๊กขวาที่ชื่อ Preset ของเราทีได้สร้างไว้ จากนั้นก็เลือก “Update with Current Settings” จากนั้นก็กด “Update” ก็เป็นอันจบครับ

5การ Update Preset ของเรา

 

เห็นมั๊ยครับว่าการสร้างและการใช้งาน Preset ช่างจะง่ายแสนง่าย และช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นมากๆ  ลองทำตามกันดูครับ แล้วจะพบว่าชีวิตง่ายขึ้นเยอะเลย  😁😁😁😁    สวัสดีครับ…

0 responses on "การสร้างและใช้งาน Preset ของเราเองในโปรแกรม Lightroom"

Leave a Message

Your email address will not be published.

top
Copyright © 2021 PhotoHackz